Đăng bởi: phathocchuyende | 07.04.2008

Để Hạnh Phúc Giống Như Một Nhà Sư

Thiền định là từ khóa để đi đến hạnh phúc, Giáo sư Richard Davidson của Trường Đại học Wisconsin (Mỹ) nhận xét, chính sự thiền định này giúp cho việc phân biệt và nhận ra những người theo trào lưu chính thống của đạo Phật.

Có phải hạnh phúc của con người là quyền thừa kế? “Đúng, tôi cũng nghĩ như thế” ông Richard Davidson, Giáo sư tâm lý và tâm thần học của đại học Wisconsin ở Madison nói. Các đây không lâu, Davidson được tạp chí Time bình chọn là một trong số 100 người có ảnh hưởng nhất trến thế giới.

Ông là người đã có 35 năm nghiên cứu về những rung động của bộ não người. Hạnh phúc và niềm vui biểu hiện ở vỏ não trái, Davidson nói. Ông phát hiện cảm giác hạnh phúc và vui sướng tác động mạnh lên vỏ não trái, còn lo lắng và ưu phiền thường tập trung ở não phải. Giáo sư Davidson tin chắc rằng não có thể được tái tạo nhằm đạt được khoái cảm hạnh phúc tột đỉnh. Nghiên cứu của ông về não bộ các nhà sư (trải qua 15 năm) khi họ trầm tư mặc tưởng càng củng cố giả thiết này.Davidson cho rằng “thường, rất khó cho một người nào đó đủ sức để cho bộ não tĩnh lặng trong một thời gian ngắn, bởi những ảnh hưởng của mội trường sống luôn tác động đến não với nhiều suy nghĩ tiếp nối trong ấy”.

Việc thay đổi trạng thái của não phải có quá trình tập luyện, với thời gian ít nhất từ 30 đến 40 phút/ ngày để bạn ngồi yên lặng không suy nghĩ. “Sự trầm ngâm, Davidson nhấn mạnh, không phải là tất yếu”. Bạn có thể thực hiện ngay tại nhà với sự quyết tâm của chính mình. Trong quá trình tập luyện này, Bạn có thể bị ngăn trở bởi công việc, bởi những ghi nhớ luôn tồn tại khắc kỷ trong não về sự sợ hãi hay nhiều cảm xúc tiêu cực khác.“

Chúng ta sẽ đi vào một thế giới của hạnh phúc, khi bạn thực hiện việc ngồi yên và giữ trạng thái tĩnh lặng như là một thói quen.Bạn chỉ nghĩ đơn giản: hạnh phúc có được từ việc thực tập trên giống như loại kỹ năng mà bạn đam mê như chơi nhạc hay đánh golt. Chỉ như thế mà thôi.Trong cuộc sống hiện tại, con người đối diện với quá nhiều trở ngại, bạo lực ngày càng phát triển.

Theo Davidson, cái còn lại là bản thân của chính mình phải cảm nhận và xử lý các mối nguy hiểm đó để sống tốt hơn.Davidson có sự hoài nghi về việc sử dụng thuốc an thần và khuyên những ai có sử dụng nó để vượt qua các stress nên cân nhắc kỹ, bởi theo ông, để cân bằng cảm xúc thì chính bản thân mình và trong khả năng của cơ thể mình có thể cải thiện thay vì uống thuốc.

Những tác động dài hạn của thuốc là điều mà không ai biết được, khi lợi ích ngắn hạn của cơn trầm cảm đã qua đi. Trong khi, cái cần nhất của bản thâm là phải đi sâu vào trong trạng thái cân bằng và giữ yên nó. “Sự tập luyện Tinh thần là một thứ mà tôi hình dung nó quan trọng như là việc tập thể dục để duy trì sức khỏe tốt”.

Ngày nay, hầu hết tầng lớp trung lưu của các nước phương tây tin rằng những bài tập vật lý kết hợp với rèn luyện cơ thể sẽ tốt cho sức khỏe của họ.Chúng ta phải chăm sóc suy nghĩ của chúng ta giống như cách chúng ta chăm sóc cơ thể vậy Mười lăm năm nghiên cứu về não bộ của các nhà sư, trong đó có đức DatLaiLatMa, Davidson đã tìm ra câu trả lời: Thiền định trong đạo Phật rất quan trọng trong việc tạo ra năng lượng cho cơ thể. Và việc tạo ra năng lượng này không phải là việc mê tín, không phải là điều khác thường. Nó thuộc về khoa học.Thiền định là từ khóa để đi đến hạnh phúc, Davidson nhận xét, chính sự thiền định này giúp cho việc phân biệt và nhận ra những người theo trào lưu chính thống của đạo Phật.Thực hành thiền định một cách nghiêm túc, chúng ta có thể sống với đầy ắp hạnh phúc, giống như sự an lạc của một nhà sư.

Buddhiast Channel

Advertisements

Chuyên mục

%d bloggers like this: